MỤC LỤC [Ẩn]

    DOPAMINE DRESSING - MẶC ĐỂ HẠNH PHÚC!

    DOPAMINE DRESSING - MẶC ĐỂ HẠNH PHÚC!

    Làn sóng xu hướng mới trong thời trang 2022: “Dopamine Dressing”- Ăn mặc cho niềm vui và “boosting” tâm trạng!

    Ngắm nhìn sàn diễn thời trang Xuân-Hè và cả Thu-Đông 2022 của các thương hiệu lớn trên thế giới, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cảm xúc hân hoan và rực rỡ tràn ngập trong những gam màu đa sắc thái. Bên cạnh yếu tố thời trang, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng đây là một làn sóng xu hướng mới trong thời trang 2022, được gọi tên là “Dopamine Dressing”: Ăn mặc cho niềm vui và “boosting” tâm trạng!

    Trải qua 2 năm khủng hoảng bởi dịch bệnh và những tháng ngày cách ly triền miên tại nhà đã thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người về sức khoẻ tinh thần. Điều này đã ảnh hướng tới mọi mặt của đời sống nói chung và thời trang nói riêng. Bước vào 2022, con người ta có quyền hi vọng nhiều hơn vào một tương lai tươi sáng phía trước và điều đó được thể hiện rõ nét trong các BST gần đây của Kimmay. Nếu như năm ngoái là sự lên ngôi của những trang phục mang xu hướng thoải mái của thời trang mặc nhà. Thì tới 2022, việc trở lại với nhịp sống hoà nhập cũ cũng tạo ra những thay đổi lớn. Những BST của Kimmay cũng vì vậy mà “bung xoã”, phá cách và bùng nổ hơn. Nổi bật trong số đó phải kể tới xu hướng “Dopamine Dressing”, có thể được hiểu đơn giản là ăn mặc theo cách khiến chúng ta được vui vẻ và cải thiện tích cực tới tâm trạng của người mặc.
     

    DOPAMINE DRESSING LÀ GÌ?

    Dopamine Dressing là từ ghép của Dopamine - một “hormone hạnh phúc”, khi nó trong cơ thể được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác thích thú, hưng phấn, tràn đầy cảm hứng và Dressing - chỉ việc ăn mặc. Việc mặc theo xu hướng “Dopamine Dressing” là mặc những thứ khiến cho chúng ta vui vẻ, hạnh phúc. Bởi vậy, bất kể bạn lựa chọn trang phục quyễn rũ, rực rỡ hay đơn giản, thì với Dopamine Dressing, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. 

    Mối quan hệ giữa bộ trang phục chúng ta đang mặc và tâm trạng đã được nhiều nhà khoa học chứng minh có sự ảnh hưởng đáng kể lẫn nhau. Nhà tâm lý học Karen Pine đã từng nói trong cuốn sách của cô ấy - “Mind What You Wear: The Psychology of Fashion” rằng: “Cách ta mặc ảnh hưởng tới tâm trạng và suy nghĩ của chúng ta đến mức nó có thể làm lệch hay định hướng tinh thần và phán đoán của chúng ta.”

    TRỊ LIỆU BẰNG MÀU SẮC - LIỆU PHÁP THÚ VỊ TỪ "DOPAMINE DRESSING"

    Dopamine Dressing được thể hiện rõ nét bằng việc sử dụng sử dụng màu sắc như một liệu pháp tâm lý kích thích cảm xúc hạnh phúc và cải thiện tâm trạng của người mặc. Trị liệu bằng màu sắc đã tồn tại rất lâu từ những nền văn minh cổ đại. Các chuyên gia chỉ ra rằng mỗi màu sắc lại mang một rung động năng lượng khác nhau và tác động cũng như liên quan đến một trung tâm năng lượng trong cơ thể con người hoặc luân xa. Có nhiều nhận định về màu sắc được đưa ra và cách chúng tác động lên cảm xúc của con người. Ví dụ như màu đỏ mang tới sự kích thích, mạnh mẽ. Màu cam mang tới cảm xúc và sự sáng tạo. Màu tone lạnh được sử dụng để tăng cường sự tập trung. Màu xanh lam mang tới cảm xúc yên bình có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Màu vàng mang tới nhiều năng lượng. Màu hồng nhạt gợi cảm xúc lãng mạn, ngọt ngào,... hay rất nhiều màu sắc và những nhận định khác nhau về mỗi màu.

    Thoạt nhìn với những gì được truyền thông thường nhắc tới, Dopamine Dressing dễ khiến nhiều người nhầm tường rằng nó là xu hướng của riêng những gam màu sáng. Tuy nhiên, mỗi người là một cá nhân riêng biệt với cảm xúc khác nhau, trải nghiệm sống và văn hoá khác nhau, vì vậy cảm nhận về màu sắc của mỗi người là hoàn toàn riêng biệt. Ví dụ như màu đỏ ở nền văn hoá của nhiều nước phương Đông có thể tượng trưng cho sự may mắn, nhưng ở một số nước Trung Đông nó lại là báo hiệu của sự nguy hiểm. Bởi vậy màu sắc và ý nghĩa của nó là một phạm trù mang tính cá nhân mạnh mẽ. Để bắt đầu với xu hướng này, bạn cần tự đặt ra các câu hỏi: Với trải nghiệm cá nhân của mình, đâu là màu sắc khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc hay tất cả những cảm xúc khác nữa. 

    Cũng như cách để có được hạnh phúc, tìm ra “Dopamine Dressing” là quá trình trải nghiệm, tự nhìn nhận, tự do lựa chọn và không có một công thức chung nào trong quá trình đạt được niềm vui của mỗi người. 

    ← Bài trước Bài sau →